ส.อ.ท.เตือนสินค้าเกษตรเริ่มสะดุดกึก

 

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าราคาภาคเกษตรเริ่มมีปัญหาและราคาซื้อ ขายเริ่มปรับลดลงต่อเนื่อง สืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและปัญหาทางการเมืองที่มีความวุ่นวาย จึงทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจ ไทยเข้าสู่ สภาวะถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้ากลุ่มที่เริ่มได้รับผลกระทบดังกล่าว อาทิ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นทำให้เศรษฐกิจของไทยสามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้นด้วย เพราะเป็นตัวส่งออกหลักที่สำคัญ

“ขณะที่ราคาข้าวหดตัวลงมาจากกรณีนโยบายของรัฐบาลเข้าไปบิดเบือนราคา โดยเฉพาะคำสั่งซื้อหรือออเดอร์ซึ่งแทนที่ไทยจะสามารถสร้างรายได้จากประเทศส่งออกหลัก คือ สหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน และอินเดีย เป็นต้น แต่ กลับเสียโอกาสไปให้ประเทศเวียดนาม มาเลเซีย ซึ่งประเทศดังกล่าวหันมาสั่งออเดอร์แทนประเทศไทย ซึ่งตรงนี้ทำให้เสียโอกาสรายได้มหาศาล ขณะที่ ราคามันสำปะหลัง ยางพารา และอ้อย ก็ปรับลดลงตามด้วย ส.อ.ท.เป็นห่วงว่าหากราคาพืชเกษตรตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง อาจมีการก่อม็อบเกษตรกรเพื่อเรียกร้อง ให้รัฐบาลเข้ามาดูแลราคาสินค้าเกษตร ประกอบกับขณะนี้การบริโภคก็มีการชะลอตัวด้วยก็จะทำให้เศรษฐกิจ ของประเทศไทยถดถอยลงไปเรื่อยๆ”

ด้านนายหลักชัย กิตติพล นายกสมาคมยางพาราไทย กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของผู้ส่งออกยางพาราในขณะนี้ คือ ยางพาราของไทยส่งออกได้น้อยลง เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าประเทศอื่น ทำให้มีราคาส่งออกสูงตาม ไปด้วย ส่งผลให้ลูกค้าหันไปสั่งสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม สิงคโปร์ จีน หรือมาเลเซียแทน สำหรับในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาราคายางได้ตกต่ำลงไป 20 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งถือว่าราคาลดลงเร็วมากเป็นประวัติศาสตร์.

 

 

ที่มา : www.thairath.co.th

 
 
Home | About | News | Product | Jobs | Contact
Copyright © 2009 . All Rights Reserved.
 
 
     
KI SUGAR GROUP ®.