วงการน้ำตาลลุ้นราคาตลาดโลก เชื่อวิกฤติมะกันไม่ดึงราคาดิ่งเหว

 
     

โรงงานน้ำตาลมั่นใจวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ไม่ลากราคาน้ำตาลในตลาดโลกดิ่งเหวต่ำกว่า 10 เซ็นต์/ปอนด์ ี้ปริมาณน้ำตาลโลกในสต๊อก ลดลง ตัวแปรสำคัญ พร้อมลุ้นอัตราแลกเปลี่ยนหวั่นผันผวนอยู่ที่ 31-32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ชี้ระดับ 33-34 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เหมาะสมแล้ว ด้านวงในแย้มราคาอ้อยขั้นต้นฤดูผลิตปี 2551/52 จ่อเคาะที่ 850-880 บาท/ตัน นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการบริษัท และ กรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึง สถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ ผันผวนอยู่ในขณะนี้ว่า เกิดจาก ผลกระทบวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐอเมริกา แต่มั่นใจว่าราคาจะไม่ลงไปต่ำกว่า 10 เซ็นต์/ปอนด์ จากปัจจุบันราคา ณ วันที่ 3 ตุลาคม 2551 ราคาน้ำตาลทรายดิบอยู่ที่ 12.81 เซ็นต์/ปอนด์ และราคาลงมาอยู่ที่ 12.17 เซ็นต์/ปอนด์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม โดยมั่นใจว่าแนวโน้มราคาอาจจะผันผวนอยู่ในระยะสั้นๆเท่านั้น

"วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ครั้งนี้ทำให้กองทุนต่างๆเทขายหุ้นไปช่วยบริษัทแม่ ธุรกิจไหนที่มีกำไรก็เทขายเพื่อไปแก้วิกฤติการเงิน ละมองว่า สถานการณ์แบบนี้น่าจะเกิดขึ้นแค่ระยะสั้น" นอกจากนี้ยังมองว่าราคาไม่น่าจะตกลงไปต่ำกว่า 10 เซ็นต์/ปอนด์ เพราะขณะนี้ค่าเงินบราซิล ก็อ่อนค่าลง และบราซิลก็เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายดิบรายใหญ่ในตลาดโลก อย่างไรก็ตามขณะที่นี้สิ่งที่น่าจะเป็นกังวลมากกว่า คือความ ผันผวนของอัตรา แลกเปลี่ยนหากผันผวนจาก33-34บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯในปัจจุบันไปอยู่ 31-32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็เสี่ยงสำหรับ โรงงานน้ำตาลที่ค้าขายกับตลาดส่งออก จึงเป็นสถานการณ์ที่โรงงานน้ำตาลยังต้องลุ้นกันต่อไป

ด้านนายอิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการบริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนไม่น่าจะลงไปอยู่ที่ระดับ 31 - 32
บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ หากดูเปรียบเทียบว่าตลาดอเมริกาในช่วงเกิดวิกฤติในขณะนี้ อัตราแลกเปลี่ยนยังอยู่ที่ระดับ 33 - 34
บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ฉะนั้นการทำธุรกิจของบริษัทจึงไม่กังวลต่อเรื่องนี้มากนักเพราะไม่เชื่อว่าค่าเงินจะผันผวนไปมากกว่านี้หลายบริษัท หวั่นว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะผันผวนมาก เพราะการส่งออกน้ำตาลโดยภาพรวมแล้วทุกบริษัท  จะมีสัดส่วนส่งออก 60-70% ตามโควตา อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจน้ำตาลของบริษัทจุดวิกฤติสุดคืออ้อยขาด หากปริมาณอ้อยมีมากกลไกตลาดยังมีระบบโควตา แต่ถ้าอ้อยขาด หรือสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปลูกอ้อย ถือเป็นเรื่องใหญ่  แหล่งข่าวจากวงการอ้อยและน้ำตาลรายหนึ่งกล่าวเสริมว่า ถึงราคาน้ำตาล ในตลาด โลกในขณะนี้เกิดความผันผวนค่อนข้างมาก โดยราคาอ่อนตัวลงประมาณ 12 เซ็นต์/ปอนด์ ถ้าเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2551 โดยราคาน้ำตาลทรายดิบอ่อนตัวลงจาก 15.5 เซ็นต์/ปอนด์ เป็น 14.2 เซ็นต์/ปอนด์ จนล่าสุดต่ำลงมาที่ประมาณ 12 เซ็นต์/ปอนด์

แต่ยังเชื่อว่าแนวโน้ม 3-6 ดือนจากนี้ไปราคาจะดีขึ้น เนื่องจากปัญหาปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกลดน้อยลง (มีสต๊อกในตลาดโลกน้อย ลง) โดยปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกจะขาดตลาดในปริมาณ 3-4 ล้านตัน เนื่องจากอินเดียลดกำลังผลิตลง ณะที่จีนผลิตเพื่อส่งออกลดลง ส่วนความคืบหน้าในการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2551/2552 ที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) กำหนดว่าราคา น่าจะอยู่ในระดับ 850-880 บาท/ตันอ้อย ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาอ้อยขั้นต้นปี 2550/2551 ตามราคาประกาศที่ 600บาท/ตัน ซึ่งจะ เป็นอัตราที่ชาวไร่อ้อยพอใจ

 

ที่มา : www.thairath.co.th

 
 
Home | About | News | Product | Jobs | Contact
Copyright © 2009 . All Rights Reserved.
 
 
     
KI SUGAR GROUP ®.